ออกแบบและเทคโนโลยี ม.5
ศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือความต้องการที่คํานึงถึงผู้ใช้ด้วยการคิดเชิงออกแบบ และความรู้ ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่น ๆ เพื่อทําความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง และรอบด้าน เพื่อ พัฒนาวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงความต้องการ พัฒนาโครงงานเพื่อแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่ตนเองสนใจโดยใช้ กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ศึกษาการพัฒนาผลงาน การสร้างประโยชน์จากผลงาน และการคุ้มครอง ทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อนําความรูไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหรือสร้างประโยชน์จากผลงานของตนเอง และ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของตนเองให้เป็นที่รู้จักและก่อให้เกิดประโยชน์
บทที่ 1 ความรู้และการคิดเชิงออกแบบเพื่อการแก้ปัญหา
เป็นบทเรียนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่นเพื่อใช้แก้ปัญหา กระบวนการออกแบบหรือการคิดเชิงออกแบบเพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ทำความเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้งและพัฒนาวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงกับความต้องการ ประกอบด้วยหัวข้อ
1.1 ความรู้กับการแก้ปัญหา
1.2 การคิดเชิงออกแบบกับการแก้ปัญหา
บทที่ 2 ออกแบบ 3 มิติ กับ Sketchup for school
เป็นบทเรียนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาโครงงานโดยผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อให้สามารถนำไปแก้ปัญหาที่ตนเองสนใจ ประกอบด้วยหัวข้อ
2.1 หลักการออกแบบ
2.2 ลักษณะ ส่วนประกอบ คุณสมบัติและการติดตั้งของโปรแกรม
2.3 การใช้งานกลุ่มเครี่องมือของโปรแกรม
2.4 การออกแบบและตกแต่งโมเดลงาน
บทที่ 3 โครงงานกับการแก้ปัญหา
เป็นบทเรียนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาโครงงานโดยผ่านกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อให้สามารถนำไปแก้ปัญหาที่ตนเองสนใจ ประกอบด้วยหัวข้อ
3.1 การแก้ปัญหาด้วยการทำโครงงาน
3.2 การพัฒนาโครงงานโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
บทที่ 4 การสร้างประโยชน์จากผลงาน
เป็นบทเรียนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาผลงาน การสร้างประโยชน์จากผลงาน และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองและผู้อื่น เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาหรือสร้างประโยชน์จากผลงานของตนเอง และการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของตนเองให้เป็นที่รู้จักและก่อให้เกิดประโยชน์ ประกอบด้วยหัวข้อ
4.1 การสร้างประโยชน์
4.2 สิทธิและการคุ้มครองผลงาน
4.3 การนำเสนอผลงาน